วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 8.30 - 12.30 น.

          ความรู้ที่ได้รับ



                    เรียนบทที่ 3 คือ สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นได้ ได้แก่ คน สัตว์ ผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ วิทยุ โทรทัศน์ สิ่งเหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา  
                    การเลือกสื่อ  - มีความปลอดภัย
                                          - คำนึงถึงประโยชน์
                                          - ความประหยัด
                                          - ด้านประสิทธิภาพ
                    ของเล่น หมายถึง สิ่งของหรือวัสดุ-อุปกรณ์ ที่นำมาให้เด็กเล่น บางทีก็เรียกว่าเครื่องเล่น อาจรวมถึงอุปกรณ์ดนตรี อุปกรณ์ทางด้นพลานามัย และอื่นๆ ซึ่งของเล่นหรือเครื่องเล่นนั้นเป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กได้รู้จัก ได้ใช้ได้จัด ได้กระทำ หรือประดิษฐ์คิดสร้าง

                    และอาจารย์ให้เตรียมสื่อมาคนละ 1 ชิ้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ โดยการให้จับกลุ่มและนำสื่อของแต่ละคนออกมา เพื่อดูว่าของใครน่าจะเหมาะสมที่สุด


                    โดยกลุ่มของเราได้เลือกสื่อที่ชื่อว่า "เจ้าหุ่นพลาสติก" ที่เลือกก็เพราะว่ามันเป็นสิ่งของที่เหลือใช้นำมาใช้ประโยชน์โดยการทำสื่อออกมาให้เด็กๆได้เรียนรู้ สามารถนำมาใช้ในการเป็นบทบาทสมมติในการเล่านิทานได้อีกด้วย พัฒนาได้ทั้งร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอีกด้วย


                    เมื่อเลือกได้แล้วก็นำมาวิเคราะห์และเขียนใส่แผ่นชาร์ต เพื่อนำเสนอเป็นกลุ่ม

          
                    ประเมินตนเอง  -ตั้งใจเรียนบ้าง คุยกับเพื่อนบ้าง แต่ทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จตรงเวลา
                    ประเมินเพื่อน    -ทั้งตั้งใจเรียน และคุยกันบ้าง
                    ประเมินอาจารย์  -วันนี้เนื้อหาไม่เยอะ อาจารย์สอนเร็ว ให้ทำกิจกรรมในห้องด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวดุ๊กดิ๊ก ขอบคุณ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น